Tuyên truyền nội dung : TÂN BÌNHPHÂN LUỒNG GIAO THÔNG ĐÓN TRẢ KHÁCH TRONG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG NỘI BỘ TRONG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT

Hiện nay, nhu cầu di chuyển bằng phương tiện tàu bay của người dân ngày càng tăng lên nhanh chóng, cơ sở hạ tầng của cụm Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQTTSN) bị quá tải, do vậy tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường nội bộ của Cảng HKQTTSN làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, một số chuyến bay không thể tiến hành đúng theo lịch trình do phải chờ hành khách di chuyển vào sân bay.
Nguyên nhân chủ yếu do các tài xế xe công nghệ (Grabcar, Becar…) vào khu vực nội bộ sân bay đón, trả khách dừng, đỗ, di chuyển không đúng làn đường và thời gian quy định, cụ thể các tài xế xe công nghệ di chuyển vào làn A để trả khách, sau đó thực hiện dừng đỗ dưới 03 phút, di chuyển đoạn ngắn và tiếp tục dừng, đỗ trên làn đường A trong khu vực đường nội bộ Cảng HKQTTSN để đón khách nhằm đối phó với quy định không được dừng, đỗ quá 03 phút tại các làn đường trong khu vực đường nội bộ Cảng HKQTTSN.
Nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ trong khu vực đường nội bộ Cảng HKQTTSN; Cảng HKQTTSN đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng vụ Hàng không miền Nam xây dựng phương án “Phân luồng giao thông đón trả khách trong các tuyến đường nội bộ trong Cảng HKQTTSN”, chính thức đưa vào áp dụng từ ngày 14 tháng 11 năm 2020. Cụ thể:
– Làn A: Dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay (không được đón khách).
– Làn B và Làn C: Dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải).
– Làn D: Dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách (dành cho các đối tác kinh doanh vận tải được Cảng HKQTTSN ký hợp đồng nhượng quyền).
– Các hãng xe công nghệ (Grabcar, Becar…) không được đón khách tại các làn D mà chỉ được đón khách tại tầng 4, 5 nhà để xe TCP, do không ký hợp đồng nhượng quyền với Cảng HKQTTSN. Sở dĩ như vậy, căn cứ Khoản 9, Điều 27, Thông tư số 17/2016/TT-BGTVT ngày 30/6/2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, cụ thể “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch; thông báo công khai trong nhà ga về hãng taxi được nhượng quyền, giá vận chuyển taxi… đảm bảo số lượng taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo khung giờ khai thác”, theo đó, phương án “Phân luồng giao thông đón trả khách trong các tuyến đường nội bộ trong Cảng HKQTTSN” của Cảng HKQTTSN không cho phép xe công nghệ đón trả khách tại làn D là phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu các tài xế xe công nghệ muốn được khai thác dịch vụ vận tải hành khách trong khu vực đường nội bộ của Cảng HKQTTSN thì phía công ty chủ quản (Grabcar, Becar…) phải trực tiếp làm việc và ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại nhà ga với Cảng HKQTTSN.
Trên cơ sở đó, các tài xế xe công nghệ cần hiểu rõ các quy định của pháp luật về việc khai thác dịch vụ vận tải hành khách trong Cảng HKQTTSN, thực hiện đúng quy định hiện hành để hoạt động giao thông đón, trả khách trong các tuyến đường nội bộ Cảng HKQTTSN diễn ra bình thường.
TBTTTT

Trả lời